ศน.ต่อยอดศาสนาทายาทถวายทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณร..

ศน. ต่อยอดศาสนทายาท ถวายทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสามเณร

วันที่ 26 กันยายน เวลา 13.30 น. พระพรหมโมลี แม่กองบาลีสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีถวายทุนการศึกษาพระภิกษุและสามเณร โครงการสนับสนุนศาสนทายาทสืบสานและเผยแผ่พระพทุธศาสนา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีพระภิกษุและสามเณรในส่วนกลาง จำนวน 152 รูป พร้อมด้วยคณะผู้บริหารข้าราชการ เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมในพิธี ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) เปิดเผยว่า  การศึกษาพระปริยัติธรรม เป็นการศึกษารูปแบบหนึ่งของการศึกษาคณะสงฆ์ที่รัฐกำหนดให้มีขึ้นตามความประสงค์ของการศึกษา ควบคู่กับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งปัจจุบันใช้ระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าด้วยโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา พ.ศ. 2546 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้การศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณร ทั้งในวิชาธรรมและวิชาสามัญควบคู่กันไป และเพื่อสร้างศาสนทายาทที่ดี มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถสืบทอดพระพุทธศาสนาต่อไป 

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) กล่าวต่อไปว่า พระภิกษุและสามเณร ถือเป็นบุคลากรที่มีส่วนสำคัญในการสืบทอด เผยแผ่หลักธรรมคำสั่งสอน รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้เข้าถึง ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และนำไปประพฤติ ปฏิบัติ ส่งเสริมศีลธรรมอันดีงาม กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ในฐานะผู้กำกับดูแลกองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มีส่วนในการสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และส่งเสริมการศึกษาแก่พระภิกษุและสามเณรให้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น สร้างศาสนทายาทในการทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน มีพระภิกษุสามเณรที่ได้รับทุนแล้ว รวมจำนวนทั้งสิ้น 2,810 รูป และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กองทุนฯ ได้ขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรมตามนโยบาย “นำธรรมะสู่ใจประชาชน” ของกรมการศาสนา ด้วยการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้นำทางศาสนา ซึ่งได้รับความเมตตาจากภาคคณะสงฆ์ ในการดำเนินการส่งเสริมการศึกษาพระปริยัติธรรม โดยจัดโครงการถวาย “ทุนการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณร” ถวายแด่พระภิกษุหรือสามเณรที่กำลังศึกษาในสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ระดับเปรียญธรรม 3 - เปรียญธรรม 8 ประโยคในส่วนกลาง จำนวนทั้งสิ้น 152 รูป ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดพิธีถวายทุนการศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณร ในวันที่ 26 กันยายน ที่จะถึงนี้ ณ วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร

อธิบดีกรมการศาสนา (อศน.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจำนวนพระภิกษุและสามเณรที่สืบทอดพระพุทธศาสนายังมีไม่เพียงพอ อันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงของสังคม การบวชเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาจึงลดน้อยลง หากพระภิกษุและสามเณรได้มีโอกาสศึกษา เรียนรู้ในหลักพุทธธรรม สามารถค้นคว้าและทำความเข้าใจ
พระไตรปิฏกอย่างแตกฉาน สามารถเข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนาและนำไปปฏิบัติอย่างถูกต้องด้วยตนเองแล้ว เป็นพระธรรมวิทยากร ที่มีบทบาทและพลังสำคัญต่อการเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สามารถนำหลักธรรม คำสอน ไปถ่ายทอดพุทธศาสนิกชนได้อย่างถูกตรง ส่งผลให้พุทธศาสนิกชนเกิดความเลื่อมใส ศรัทธา ทั้งยังเป็นกลไกขับเคลื่อนเครือข่ายขยายผลความดี บ่มเพาะเสริมสร้างคุณธรรมให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน ให้เกิด “คนดี สังคมดี” นำหลักธรรม คำสอนทางศาสนา ไปปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข ถือเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งในการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ศาสนาให้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน /////

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)คนใหม่...

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมร่วมเปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชั่นไทยฟอร์มยักษ์แห่งปี "นักรบมนตรา ตำนานแปดดวงจันทร์ "

ททท.สนง.ขอนแก่นขอเชิญชมเทศกาลดนตรี ฯ.....